BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số : 1340/ĐHKTQD-QLĐT
|
Hà Nội , ngày 16 tháng 8 năm 2018
|
|
|
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy định tạm thời về giảng dạy, học tập các học phần
theo mô hình Lý thuyết – Thực hành (áp dụng từ năm học 2018-2019)
Căn cứ Điều lệ Trường Đại học ban hành theo Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giai đoạn 2015-2017;
Căn cứ Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 09/11/2017 của chính phủ phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2017;
Căn cứ Văn bản số 17/VBHN-BGDĐT ngày 15/5/2014 của Bộ GD&ĐT về việc hợp nhất Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT và Thông tư số 57/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;
Căn cứ Quyết định số 1212/QĐ-ĐHKTQD ngày 12/12/2012 của Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân về việc ban hành Quy định đào tạo đại học hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Quản lý đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tạm thời về giảng dạy, học tập các học phần theo mô hình Lý thuyết – Thực hành (áp dụng cho hệ chính quy, đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Kinh tế quốc dân).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, áp dụng từ năm học 2018-2019.
Điều 3. Trưởng các đơn vị, cá nhân có liên quan và sinh viên đại học hệ chính quy chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- V.CNTTKT (để đăng CTTĐT);
- Lưu: P.TH, QLĐT.
|
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
GS.TS Trần Thọ Đạt
|
QUY ĐỊNH TẠM THỜI VỀ GIẢNG DẠY, HỌC TẬP CÁC HỌC PHẦN
THEO MÔ HÌNH LÝ THUYẾT – THẢO LUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1340/QĐ-ĐHKTQD ngày 16/8/2018 của Hiệu trưởng)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định tạm thời về việc giảng dạy một số học phần theo mô hình Lý thuyết – Thảo luận, trình độ đại học, hình thức đào tạo chính quy tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân bao gồm: Yêu cầu đối với học phần; tiêu chuẩn giảng viên; quy định đảm bảo chất lượng; yêu cầu đối với sinh viên; Công tác thanh toán cho các hoạt động khi áp dụng mô hình Lý thuyết – Thảo luận (Lecturer - Tutorial); công tác tổ chức thực hiện.
2. Quy định này không áp dụng đối với các học phần thuộc các chương trình đào tạo đặc thù của do Trường đào tạo và cấp bằng, bao gồm: Chương trình tiên tiến, chất lượng cao và POHE; Chương trình Quản trị kinh doanh bằng tiếng Anh (E-BBA); Chương trình cử nhân Quản lý công và chính sách bằng tiếng Anh (E-PMP); Chương trình cử nhân kế toán bằng Tiếng Anh tích hợp chứng chỉ quốc tế ICAEW CFAB và các chương trình đào tạo đặc thù khác.
3. Giải thích thuật ngữ
- Phương pháp giảng dạy theo mô hình Lý thuyết – Thảo luận là phương pháp giảng dạy kết hợp giữa các buổi giảng dạy Lý thuyết và các buổi Thảo luận, Thực hành, tự học có hướng dẫn.
- Lớp học Lý thuyết là lớp học có nhiều sinh viên cùng tham gia, quy mô từ 40 - 150 sinh viên, Bộ môn hoặc giáo viên quy định hình thức điểm danh, có thể điểm danh hoặc không điểm danh, và ghi rõ trong đề cương chi tiết học phần.
- Lớp học Thảo luận có sĩ số từ 20-30 sinh viên, sinh viên phải có mặt từ 80% thời lượng môn học trở lên. Giảng viên giảng dạy có thể không phải là giảng viên giảng dạy lớp lý thuyết.
Điều 2. Yêu cầu đối với học phần
1. Nhà trường ưu tiên tổ chức giảng dạy theo mô hình Lý thuyết – Thảo luận đối với những học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo, có nhiều sinh viên đăng ký học.
2. Học phần giảng dạy phải đáp ứng các yêu cầu sau
a) Có đề cương chi tiết học phần theo quy định chung;
b) Có slide bài giảng chuẩn được biên soạn theo quy định;
c) Có tài liệu hướng dẫn thảo luận, thực hành cho từng buổi học trong đó chỉ rõ danh mục tài liệu, bài tập, câu hỏi mà sinh viên phải hoàn thành theo tiến độ cụ thể;
3. Quy định về điểm thành phần
* Đối với học phần giảng dạy theo mô hình Lý thuyết – Thảo luận, điểm tổng hợp đánh giá học phần (sau đây gọi tắt là điểm học phần) bao gồm:
+ Điểm đánh giá của giảng viên đối với sinh viên, để đánh giá nhận thức, thái độ tham gia lớp học lý thuyết, thảo luận và tính chuyên cần. Điểm này có trọng số 10%.
+ Điểm kiểm tra học phần, điểm đánh giá phần thảo luận. Điểm này có trọng số 40%. Mỗi điểm kiểm tra giữa học phần, điểm đánh giá phần thảo luận không chiếm quá 20% điểm học phần. Việc lựa chọn các hình thức kiểm tra và trọng số của các điểm đánh giá bộ phận, cũng như cách tính điểm tổng hợp đánh giá học phần do Bộ môn đề xuất qua Phòng Quản lý đào tạo để trình Hiệu trưởng phê duyệt và phải được ghi trong Đề cương chi tiết của học phần.
+ Điểm thi kết thúc học phần có trọng số 50%.
Điều 3. Yêu cầu và nhiệm vụ đối với giảng viên
Ngoài các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục & Đào tạo và của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, giảng viên tham gia giảng dạy các học phần theo hướng Lý thuyết - Thảo luận phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn sau:
1. Giảng viên giảng dạy phần Lý thuyết phải có trình độ từ Tiến sỹ trở lên, có ít nhất 5 năm kinh nghiệm giảng dạy;
2. Giảng viên giảng dạy phần Thảo luận phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm giảng dạy hoặc phải tham dự nghe giảng phần Lý thuyết của môn học;
3. Giảng viên giảng dạy phần Lý thuyết chịu trách nhiệm hoàn thiện đề cương chi tiết, thiết kế và phân bổ thời gian giữa lý thuyết và thực hành, soạn thảo tài liệu hướng dẫn thảo luận, thực hành chi tiết theo tiến độ giảng dạy. Nội dung phải bám sát với đề cương chi tiết tiêu chuẩn của học phần đó. Trong thời gian thí điểm, Trưởng Bộ môn trực tiếp chịu trách nhiệm phê duyệt những tài liệu nói trên.
4. Giảng viên giảng dạy phần lý thuyết chịu trách nhiệm ra đề thi học phần, đề bài kiểm tra tự luận và đáp án các bài kiểm tra; tổng hợp điểm kiểm tra của lớp học phần.
5. Giảng viên giảng dạy phần thảo luận: cần tuân thủ đúng về kế hoạch thời gian, tiến độ và nội dung đã được giảng viên giảng dạy phần Lý thuyết đã soạn thảo; chấm bài kiểm tra tại các buổi hướng dẫn thảo luận; ra đề và chấm các bài kiểm tra khác theo lịch trình giảng dạy trong đề cương chi tiết; chịu trách nhiệm về điểm 10%.
Điều 4. Quy trình đăng ký giảng dạy
1. Ít nhất 8 tuần trước khi bắt đầu học kỳ, Bộ môn đăng ký thông tin về học phần sẽ được giảng dạy theo hướng Lý thuyết - Thảo luận gửi cho Nhà trường (qua Phòng QLĐT). Phòng QLĐT rà soát, kiểm tra các điều kiện giảng dạy theo quy định ở Điều 2 đối với học phần đăng ký mới, tổng hợp và trình Ban Giám hiệu phê duyệt, đồng thờiđưa vào thời khóa biểu cho người học đăng ký.
2. Mẫu đăng ký tại Phụ lục ban hành kèm theo Văn bản này.
Điều 5. Quy định đảm bảo chất lượng
1. Chất lượng của học phần giảng dạy theo hướng Lý thuyết - Thảo luận cần được đảm bảo theo các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và của Trường.
2. Mỗi học phần có từ 4 - 6 bài kiểm tra. Hình thức kiểm tra được công bố trong đề cương chi tiết học phần. Các bài luận (nếu có), phải được nộp qua hệ thống chống đạo văn của Nhà trường.
3. Để đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập, công tác giảng dạy học phần theo hướng Lý thuyết - Thảo luận cần được 100% người học cho ý kiến đánh giá. Việc tổ chức lấy ý kiến người học về công tác giảng dạy do Phòng KT&ĐBCLGD chủ trì và trực tiếp thực hiện, muộn nhất vào ba tuần cuối của thời gian giảng dạy học phần. Kết quả đánh giá được thông báo cho Trưởng Bộ môn và người giảng dạy.
4. Căn cứ bảng tổng hợp ý kiến người học, Bộ môn cần kịp thời góp ý với giảng viên để đảm bảo công tác giảng dạy có chất lượng tốt. Những giảng viên được đánh giá mức điểm trung bình thấp hơn 7/10 điểm (hoặc tương đương) hai năm liên tục, Bộ môn xem xét không phân công giảng viên tiếp tục tham gia giảng dạy các học phần theo hướng Lý thuyết - Thảo luận.
Điều 6. Quyền và nhiệm vụ của sinh viên
Ngoài các quy định về quyền và nhiệm vụ của sinh viên được thực hiện theo quy định tại quy định đào tạo theo tín chỉ của Trường ĐH KTQD ban hành theo Quyết định 1212/QĐ-ĐHKTQD ngày 12/12/2012 của Hiệu trưởng trường ĐH KTQD, sinh viên tham gia học tập các học phần theo hướng Lý thuyết - Thảo luận có các nhiệm vụ sau:
1. Trước khi đăng ký học, sinh viên nên tham khảo ý kiến của cố vấn học tập.
2. Sinh viên có nghĩa vụ và quyền cho ý kiến đánh giá về công tác giảng dạy của giảng viên theo quy định và thông báo của Nhà trường.
3. Sinh viên có nghĩa vụ hoàn thành đầy đủ học phí đối với các học phần giảng dạy theo hướng Lý thuyết - Thảo luận, theo quy định và thông báo của Nhà trường.
4. Sinh viên được phép lựa chọn đăng ký học phần theo hướng Lý thuyết - Thảo luận để đăng ký học lần đầu, học lại, học nâng điểm. Không áp dụng thi nâng điểm đối với các lớp học phần được tổ chức theo mô hình Lý thuyết - Thảo luận.
Điều 7. Công tác tổ chức lớp học, quản lý kết quả học tập
1. Căn cứ vào danh sách học phần do các Bộ môn đăng ký và được Hiệu trưởng phê duyệt, Phòng QLĐT sẽ xây dựng bố trí thời khóa biểu và đưa vào kế hoạch giảng dạy, học tập chung trong toàn trường.
2. Quy mô lớp học phần
a) Đối với lớp học phần Lý thuyết: tối thiểu 40 sinh viên và tối đa 150 sinh viên/lớp.
b) Đối với lớp Thảo luận: tối thiểu 20 sinh viên và tối đa là 30 sinh viên/lớp.
c) Trường hợp đặc biệt, Phòng Quản lý đào tạo báo cáo Hiệu trưởng quyết định.
3. Kết quả học tập các học phần giảng dạy theo hướng Lý thuyết - Thảo luận có giá trị như các học phần giảng dạy tương đương.
Điều 8. Công tác thanh toán
1. Giảng viên giảng dạy Lý thuyết được hưởng các hệ số sau đây
- Hệ số giảng dạy lớp lý thuyết: 0,2
- Hỗ trợ chuẩn bị tài liệu hướng dẫn thảo luận của môn học: lần đầu là 60% số tiết giảng của học phần; lần tiếp theo là 30% (nếu có bổ sung, sửa đổi ≥ 30% nội dung tài liệu hướng dẫn thảo luận của môn học).
2. Các định mức chi khác
- Đề kiểm tra: được thanh toán theo mức 50% đề thi hết học phần;
- Chấm bài kiểm tra: 10.000 đồng/sinh viên/học phần.
3. Các định mức và quy định thanh toán khác được áp dụng như giảng dạy các học phần đang được áp dụng tại Nhà trường.
4. Hỗ trợ thực hiện mô hình: không quá 15% chi cho công tác giảng dạy (áp dụng trong thời gian thí điểm).
5. Phòng TC-KT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự toán chi tiết cho từng học kỳ trình Ban Giám hiệu phê duyệt. Mức chi đảm bảo khuyến khích các đơn vị, cá nhân tham gia các hoạt động khi áp dụng mô hình Lý thuyết – Thảo luận.
Điều 9. Tổ chức thực hiện
Các đơn vị căn cứ vào chức năng nhiệm vụ theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ban hành theo Quyết định số 1273/QĐ-ĐHKTD-TCCB ngày 11/11/2010 của Hiệu trưởng để triển khai thực hiện Quy định này với các nhiệm vụ cụ thể:
1. Phòng Quản lý đào tạo, các Khoa, Viện, cố vấn học tập phổ biến rộng rãi quy định này đến sinh viên.
2. Bộ môn chịu trách nhiệm xây dựng đề cương chi tiết, slide bài giảng chuẩn, tổ chức lựa chọn giáo trình giảng dạy đảm bảo phù hợp với đề cương chi tiết. Giáo trình cần được sử dụng ổn định tối thiểu trong 02 năm học. Ưu tiên sử dụng giáo trình đã được Nhà trường đầu tư, đặc biệt là hệ thống giáo trình điện tử.
3. Bộ môn chịu trách nhiệm lựa chọn, đề xuất giảng viên, và phân công giảng dạy, xác nhận bảng điểm.
4. Phòng QLĐT chủ trì, phối hợp với công ty cung cấp phần mềm quản lý đào tạo trực tuyến để điều chỉnh và bổ sung các chức năng phục vụ công tác đăng ký học, xuất danh sách, nhập điểm, tính học phí, ... theo đúng quy định hiện hành của Nhà trường;
5. Phòng QLĐT chủ trì, phối hợp với Phòng TCCB, Phòng TCKT xây dựng và ban hành quy định về tiêu chuẩn, nghĩa vụ, quyền lợi của trợ giảng khi tham gia giảng dạy các học phần theo hướng Lý thuyết - Thảo luận.
6. Phòng KT&ĐBCLGD chủ trì phối hợp với Phòng QLĐT để lấy ý kiến phản hồi của tất cả sinh viên tham gia lớp học phần giảng dạy theo hướng Lý thuyết - Thảo luận đối với công tác giảng dạy và quản lý. Trên cơ sở đó, phối hợp cùng Phòng QLĐT, Bộ môn đề xuất giải pháp đảm bảo chất lượng giảng dạy theo mô hình Lý thuyết – Thảo luận.
7. Phòng TC-KT chủ trì phối hợp với Phòng QLĐT xây dựng dự toán kinh phí cho toàn bộ các khâu có liên quan đến các hoạt động khi áp dụng mô hình Lý thuyết – Thảo luận đảm bảo thu hút sinh viên, khuyến khích giảng viên, các bộ phận quản lý.
8. Phòng QLĐT là đơn vị thường trực, phối hợp với Phòng TC-KT, các Bộ môn, các khoa, viện và các đơn vị có liên quan thực hiện quy định này, kịp thời tham mưu đề xuất những điều chỉnh cần thiết để công tác giảng dạy đạt được mục tiêu đề ra.
Điều 10. Điều khoản thi hành
1. Quy định này áp dụng từ học kỳ 1 năm học 2018-2019.
2. Những điều chỉnh cần thiết đối với Quy định này sẽ được Nhà trường thông báo kịp thời đến sinh viên và các đơn vị, cá nhân liên quan.
3. Sau một năm thực hiện, Nhà trường sẽ tổ chức đánh giá, tổng kết để hoàn thiện Quy định này.
4. Trong quá trình thực hiện Quy định này, những vướng mắc phát sinh cần được kịp thời phản ánh cho Hiệu trưởng (qua Phòng Quản lý đào tạo) để xem xét giải quyết.
|
Hà Nội, ngày ..... tháng ..... năm 2018
HiỆU trưỞng
GS.TS Trần Thọ Đạt
|
MẪU BẢN ĐĂNG KÝ HỌC PHẦN GIẢNG DẠY
THEO MÔ HÌNH LÝ THUYẾT – THẢO LUẬN
(kèm theo Quyết định số: ...../QĐ-ĐHKTQD ngày ...../...../2018)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN ĐĂNG KÝ
HỌC PHẦN GIẢNG DẠY THEO MÔ HÌNH LÝ THUYẾT – THẢO LUẬN
Kính gửi: Ban Giám hiệu (Qua Phòng QLĐT)
Căn cứ vào chương trình đào tạo hệ chính quy các khóa.
Căn cứ kế hoạch giảng dạy của học kỳ ..... năm học 20... - 20...
Bộ môn .........................................................................................đăng ký giảng dạy các học phần theo mô hình Lý thuyết – Thảo luận như sau:
TT
|
Tên học phần
|
Số tín chỉ
|
Số tiết lý thuyết / tên Giảng viên
|
Số tiết thực hành/ tên giảng viên
|
Ghi chú
(đề nghị khác)
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
|
Hà Nội, ngày ........ tháng ...... năm .........
TRƯỞNG BỘ MÔN
(ký và ghi rõ họ tên)
..............................................
|